CÁC VIỆC CẦN LÀM SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY/ DOANH NGHIỆP TRONG NĂM 2023
Lưu ý số 1: Kiểm tra bố cáo thành lập và giấy đăng ký kinh doanh
Doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ các thông tin trên giấy phép kinh doanh để tránh các sai sót không đáng có như: thông tin cá nhân, phần vốn góp, tên công ty, địa chỉ công ty,… Nếu những thông tin này bị sai sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề pháp lý sau này của doanh nghiệp gây mất thời gian.
Khi phát hiện sai sót cần yêu cầu đơn vị thực hiện dịch vụ hiệu đính hồ sơ cho quý khách.
Khi thành lập xong, hồ sơ của công ty sẽ được lưu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Ngoài ra, Quý doanh nghiệp cần lưu ý các chiêu trò lừa đảo của những đối tượng xấu thông qua số điện thoại, email,.. thể hiện trên GPKD.
Lưu ý số 2: Khắc dấu tròn công ty
Theo quy định tại Điều 43 luật doanh nghiệp năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện. Như vậy, công ty có thể lựa chọn hình thức không sử dụng con dấu , tuy nhiên thực tế là nếu không có con dấu thì rất khó để hoạt động vì hiện tại đa số cơ quan nhà nước, ngân hàng và cả đối tác đều thường có yêu cầu đóng dấu, ký tên mới xem là hợp lệ
Vì vậy, Quý doanh nghiệp nên khắc con dấu để dễ dàng hoạt động. Trong nội dung mẫu con dấu phải có thông tin về mã số doanh nghiệp và tên doanh nghiệp
Lưu ý số 3: Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
Thành phần bao gồm:
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng/ Người phụ trách kế toán
- Bảng đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định
- Bảng sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Bản sao CCCD/CMND/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, kế toán trưởng
- Phiếu đăng ký thông tin doanh nghiệp ( Tùy theo yêu cầu của cơ quan thuế)
- Tờ khai lệ phí môn bài ( Nộp trên hệ thống thuế điện tử)
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ tại cơ quan thuế
Tùy theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế mỗi Doanh nghiệp là khác nhau. Thực tế, có một số chi cục thuế không yêu cầu nộp các loại tờ khai này, tuy nhiên vẫn có một số nơi yêu cầu nộp.
Lưu ý số 4: Cần đăng ký mua chữ ký số ( Token)
Chữ ký số ( Hay còn gọi là token) là công cụ điện tử quan trọng của doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục, hồ sơ thuế qua mạng , ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng , bảo hiểm xã hội … ,mà không cần mất thời gian đi lại , in ấn, đóng dấu,…
Chữ ký số là tài sản quan trọng, nếu không có chữ ký số có thể dẫn đến chậm nộp báo cáo thuế dẫn đến bị phạt vi phạm hành chính.
Một doanh nghiệp có thể dùng nhiều chữ ký số nhưng một chữ ký số chỉ dùng được cho một doanh nghiệp
Lưu ý số 5: Treo biển hiệu công ty
Theo khoản 4 Điều 37 Luật doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
Việc doanh nghiệp không treo bảng hiệu có thể bị phạt vi phạm hành chính
Lưu ý số 6: Mở tài khoản ngân hàng và đăng ký nộp thuế điện tử
Tài khoản ngân hàng mang lại rất nhiều sự tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế hay thực hiện các giao dịch kinh doanh.
Ngoài ra, với quy định bắt buộc thực hiện chuyển khoản cho các giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên thì mở tài khoản cũng là việc mà doanh nghiệp phải làm.
Lưu ý số 7: Đăng ký mua và làm thủ tục phát hành hóa đơn điện tử
Từ ngày 01/07/2022, theo quy định Luật Quản lý thuế 2019 và Nghị định 123/2020/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử
Lưu ý số 8: Lưu hồ sơ thành lập và hoàn thiện các điều kiện về giấy phép con, chứng chỉ, vốn góp
Các thông tin còn thiếu trong quá trình đăng ký thành lập công ty như giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề ( Đối với các mã ngành kinh doanh có điều kiện), doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn thiện để tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra.
Đồng thời, đối với các loại hình công ty như: Công ty TNHH, Công ty cổ phần, công ty hợp danh,… phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Trường hợp sau khi thành lập, có các phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp phải làm thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ.
Lưu ý số 9: Đảm bảo chế độ bảo hiểm cho người lao động ( Nếu có)
Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp
Lưu ý số 10: Các vấn đề về thuế, sổ sách kế toán
Sau khi đã được cấp giấy phép kinh doanh, dù doanh nghiệp đã bắt đầu hoạt động hay chưa vẫn bắt buộc nộp các loại báo cáo thuế như: Tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN, tiền thuế TNDN ( Nếu có), báo cáo quyết toán cuối năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn….
THAM KHẢO THÊM: TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐỂ DOANH NGHIỆP THỰC HIỆN ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH 1 THÀNH VIÊN 2023 NHƯ THẾ NÀO ?
🔊 DỊCH VỤ KẾ TOÁN CHUYÊN NGHIỆP TẠI TP.HCM VỚI GIÁ CẠNH TRANH !!!
👉 Bạn đang có nhu cầu về dịch vụ kế toán tại TP.HCM?
👉 Bạn cần được tư vấn và giải quyết chóng với giá tốt nhất?
📍 Vậy dịch vụ kế toán tại TP.HCM hoàn thành sau 3-7 ngày làm việc của Kế toán Dương Trí Luật chính là giải pháp dành cho bạn.
Tại Dương Trí Luật, chúng tôi cung cấp đủ mọi giải pháp cho vấn đề của bạn:
1.Thành lập doanh nghiệp
- Khai thuế ban đầu
- Báo cáo thuế quý/tháng
- Báo cáo tài chính năm
- Quyết toán thuế
- Hoàn thiện chứng từ số sách
Chỉ cần cung cấp 2 thông tin đơn giản:
- Họ và tên của bạn
- Số điện thoại liên hệ để tư vấn
Chỉ cần quý khách để lại thông tin, thắc mắc cần được tư vấn chúng tôi sẽ gọi lại để tư vấn, giải quyết thắc mắc và vấn đề của quý khách, HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
Dương Trí Luật sẽ thay bạn hoàn thành mọi thủ tục cần thiết và bàn giao kết quả tận nơi theo yêu cầu. Cam kết:
– Không phí phát sinh;
– Cung cấp dịch vụ tận nhà miễn phí trong xuyên suốt quá trình thực hiện thủ tục;
- Miễn phí tư vấn chi tiết từ A – Z các thông tin về pháp lý, kế toán và thuế.
—————————————————————-
Liên hệ ngay để được tư vấn:
☎ 0903.977.545 hoặc 0919.727.427
📲 Website: : www.duongtriluat.vn
🏠 Trụ sở: 12 đường số 5, Phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức.