ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC, CẮT GIẢM THÔNG TIN CÁ NHÂN PHẢI KÊ KHAI TRONG ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP

ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC, CẮT GIẢM THÔNG TIN CÁ NHÂN PHẢI KÊ KHAI TRONG ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP 1

Thực hiện Nghị quyết số 136/NQ-CP ngày 27/12/2017 của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu, sửa đổi các quy định về đăng ký kinh doanh theo hướng cắt giảm các trường thông tin cá nhân phải kê khai khi thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh trên cơ sở khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để thực hiện được những chủ trương tại Nghị quyết số 136/NQ-CP và Đề án 06 nêu trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phải thực hiện nhiều công tác chuẩn bị, từ cơ sở pháp lý đến hạ tầng kỹ thuật. Về pháp lý, Bộ đã tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để tổng hợp các quy định có liên quan đến việc kê khai thông tin cá nhân trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Trên cơ sở đó, Bộ đã xây dựng kế hoạch để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các quy định có liên quan theo hướng cắt giảm các trường thông tin cá nhân phải kê khai, thay thế bằng việc khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Song song với những điều chỉnh về mặt pháp lý, về mặt kỹ thuật, Bộ cũng cần tiến hành xây dựng, triển khai quy trình kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện việc khai thác thông tin công dân; đồng thời sửa đổi Hệ thống đăng ký kinh doanh để người sử dụng kê khai thông tin theo quy trình mới.

Ngày 18/7/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2024/NĐ-CP về đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký. Thực hiện Nghị quyết số 136/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nghị định đã bổ sung quy định về việc sử dụng số định danh cá nhân khi thực hiện thủ tục đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Theo đó, trường hợp người thực hiện thủ tục đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kê khai số định danh cá nhân thì có thể cắt giảm được phần lớn thông tin cá nhân phải kê khai trên cơ sở khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Trước đó, ngày 16/5/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BKHĐT ban hành biểu mẫu thực hiện thủ tục đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và quy định về nội dung thông tin, việc cập nhật, khai thác và quản lý Hệ thống thông tin quốc gia về hợp tác xã. Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, cùng thời điểm Luật Hợp tác xã năm 2023 có hiệu lực thi hành. Đây là Thông tư đầu tiên được ban hành trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh nhằm hiện thực hóa các chủ trương tại Nghị quyết số 136/NQ-CP và Đề án 06. Theo đó, khi thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký hợp tác xã, người dân chỉ cần kê khai 03 trường thông tin cá nhân bao gồm: họ, chữ đệm và tên, ngày, tháng, năm sinh, số định danh cá nhân. Người dân không cần kê khai các thông tin như Giới tính; Dân tộc; Quốc tịch; Nơi thường trú; Nơi ở hiện nay. Các trường thông tin mà người dân không phải kê khai sẽ được Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chia sẻ với Cơ sở dữ liệu về đăng ký hợp tác xã. Để làm được điều này, người dân phải kê khai chính xác 03 trường thông tin cá nhân được yêu cầu theo thông tin cá nhân được lưu trữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp thông tin cá nhân được kê khai có sai khác so với thông tin được lưu trữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân cần sửa đổi hồ sơ hoặc liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để hiệu chỉnh thông tin cho chính xác.

Việc cắt giảm các trường thông tin phải kê khai và giấy tờ phải nộp khi thực hiện các thủ tục hành chính trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước là một chủ trương lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính, góp phần tạo thuận lợi cho người dân khi đăng ký kinh doanh, giúp người dân giảm bớt các gánh nặng về kê khai thông tin, chuẩn bị hồ sơ. Bên cạnh đó, việc khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với tiêu chí bảo đảm cập nhật “đúng, đủ, sạch, sống” cũng góp phần nâng cao tính chính xác của thông tin cá nhân được kê khai trong hồ sơ đăng ký hợp tác xã, hạn chế các hành vi sai phạm như “mượn”, “nhặt được” hoặc tự ý sử dụng thông tin cá nhân của người khác để kê khai trong hồ sơ đăng ký kinh doanh như trước kia.

Tiếp theo Nghị định số 92/2024/NĐ-CP và Thông tư số 09/2024/TT-BKHĐT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang nghiên cứu, sửa đổi các quy định về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thông tin cá nhân phải kê khai. Theo dự kiến, các văn bản quy định về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh sửa đổi cũng sẽ được ban hành trong thời gian tới.

( Nguồn: Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *